Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Miễn thuế xe Nga, vẫn không tưởng ô tô con giá rẻ

 Mặc dù Việt Nam sẽ mở cửa đón ô tô Nga với mức thuế suất 0%, thế nhưng đối tượng miễn thuế lại không phải là các dòng xe cá nhân mà là các dòng xe trên 10 chỗ, xe tải và xe chuyên dụng.
Như ICTnews đã công bố, Việt Nam và Liên Bang Nga vừa ký kết Nghị định thư về hỗ trợsản sinh phương tiện vận tải gắn động cơ (Nghị định thư hợp tác về ô tô) trên cơ sở Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA). Tuy nhiên, mức ưu đãi về thuế suất dành cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga vào Việt Nam lại không dành cho các dòng xe cá nhân.
Tag: cau nang oto
Theo Nghị định thư, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế những xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là thời kỳ trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%. Như vậy, đối tượng miễn thuế không phải là các dòng xe dưới 10 chỗ. Thêm đó, những cái tên mà hiệp định này nhắc như KAMAZ, GAZ, UAZ… đều là các hãngsản sinh xe chuyên dụng. Mặc dù vậy, ngành công nghiệp ô tô trong nước nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi từ Nghị định hợp tác. Theo Nghị định mới, các doanh nghiệpsản sinh ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập những liên doanh đểsản sinh, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và những loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Tag: máy chà matit
Thêm đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga phải đạt được vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích và 35% đối với ô tô chở từ 10 người rồi tiếp đó đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người. Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn nhắm đến việcsản sinh ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.


Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế những xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là thời kỳ trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Tag:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét