Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Người Mỹ có thể chết yểu do khí thải Volkswagen

  Một nghiên cứu kỹ mới đây đã cho thấy, có khoảng gần 60 người Mỹ có nguy cơ tử vong sớm vì ô nhiễm không khí mà nguyên do được xem như do lượng khí thải vuợt quá mức cho phép từ một vài loại sản phẩm ôtô của hãng Volkswagen hiện diện.
Nghiên cứu đầu tiên về một vài tác động tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng được tiến hành trên 482.000 xe ôtô tin tưởng sử dụng động cơ diesel do Volkswagen sản hiện diện đang tin tưởng sử dụng tại Mỹ. Các kết quả xét nghiệm đều cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng về tiêu chuẩn khí thải cho phép trên một vài loại sản phẩm của hãng này. Cũng theo đó, nếu Volkswagen tiến máy tiện đĩa phanh hành thu hồi các loại sản phẩm của người dùng nó thì tính cho đến hết năm 2016 có ít nhất 130 người Mỹ sẽ tránh được nguy cơ tử vong sớm do mắc phải các bệnh có nguyên do liên quan tới ô nhiễm môi trường. Tạp chí Environmental Research Letters mới đây đã đưa tin kết luận rằng trong 59 ca tử vong sớm thì nguyên do do ô nhiễm bụi chiếm 87%, còn lại 13% là do ô nhiễm khí thải. Hầu hết các trường hợp tử vong được thống kê đã xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông và phía tây của nước Mỹ. Số lượng người tử vong được tính toán dựa trên số lượng các loại sản phẩm bị cáo buộc gắn thêm các thiết bị nhằm qua mắt các cơ quan giữ gìn môi trường do Volkswagen bồi bổ tại Mỹ từ giữa năm 2008 đến năm 2015. Theo ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, chỉ tính riêng trong năm 2010 den say son gia re ở Mỹ đã có khoảng 164.300 ca tử vong sớm mà nguyên do được xác định là do ô nhiễm khói bụi. Bất chấp thực tế đó, một vài chiếc xe tin tưởng sử dụng động cơ diesel vẫn chiếm một vài lượng không nhỏ trong một số loại phương tiện hiện đang được lưu thông tại đất nước này.


Cũng theo như kết quả được đưa tin ở trên, các nhà nghiên cứu kỹ ước tính rằng lượng ô nhiễm từ một vài chiếc xe do Volkswagenchế tạo đã khiến 31 trường hợp bị viêm phế quản mãn tính, 34 ca nhập viện do các vấn đề về hô hấp và tim mạch. Chi phí y tế để khắc phục một vài hậu quả tiêu cực tác động đến sức khoẻ người dân ước chừng lên tới 910 triệu đô la Mỹ. Một chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá chất lượng môi trường không khí, tiến sĩ Gary Fuller hiện đang làm việc tại trường King's College London (Anh) cho biết: "Nghiên cứu này là một đánh giá khách quan về một vài tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, tuy nhiên cũng chưa thể kết luận rằng một vài kết quả này là đúng đối với các quốc gia khác trên địa cầu, chẳng hạn như ở Vương quốc Anh". Ông nói thêm rằng nghiên cứu kỹ có mẹo hay đã đánh giá thấp tổng số người tử vong sớm vì nó đã không xem xét các tác may chuan doan loi o to da nang động trực tiếp của loại khí độc "nitrogen dioxide". Tuy nhiên, ông Daniel Kammen một giáo sư đang giảng dạy ở Đại học California tại Berkeley (Mỹ) lại cho răng đây là một đánh giá hơi khắt khe và có mẹo hay đã thổi phồng quá mức về một vài tác động tiêu cực đối với môi trường do các loại sản phẩm của Volkswagen tạo ra. Sau sự vụ này, Volkswagen đã chính thức thừa nhận hiện có khoảng 11 triệu xe do hãng nàychế tạo được trang bị công nghệ để qua mặt các giải pháp kiểm tra đánh giá lượng khí thải cho phép, trong đó ở Anh hiện có 1,2 triệu xe đang lưu thông.
Hết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét